Chuyện đời gian truân của "vua tủ bếp" Trung Quốc: Khởi nghiệp thất bại liên tiếp đến mức từng đi trốn nợ, bất ngờ trở thành tỷ phú nội thất nhờ lời nói vu vơ của em gái

Thứ tư - 28/06/2023 21:55
Chuyện đời gian truân của "vua tủ bếp" Trung Quốc: Khởi nghiệp thất bại liên tiếp đến mức từng đi trốn nợ, bất ngờ trở thành tỷ phú nội thất nhờ lời nói vu vơ của em gái

 

Một bước lên mây nhờ lời nói vu vơ của em gái

Năm 1992, Diêu Lương Tùng bắt đầu tự kinh doanh riêng. Ông thành lập Công ty TNHH Phát triển Công nghệ mới Kexin Quảng Châu, chuyên về thiết bị y tế. Chỉ trong 2 năm, người đàn ông này đã kiếm được khoản lợi nhuận kếch xù lên tới 2-3 triệu NDT (khoảng 10 tỷ VNĐ).

Năm 1994, Diêu Lương Tùng quyết định cùng gia đình định cư ở Quảng Châu. Ngôi nhà mẫu mà ông đi xem được trang bị hệ thống tủ bếp châu Âu hiện đại, khác hoàn toàn căn bếp bừa bộn thường thấy ở Trung Quốc lúc bấy giờ.

Thấy thế, em gái ông liền thốt lên: "Những chiếc tủ bếp này đẹp quá! Giá mà ta có một bộ trong nhà". Người nói vô tâm, nhưng người nghe hữu ý.

Diêu Lương Tùng bỗng nghĩ: "Loại tủ này mới du nhập vào Trung Quốc, ngay cả một cô gái đang đi làm công cũng muốn, chắc chắn sẽ có rất nhiều người thích. Ai cũng muốn cuộc sống của mình dễ chịu và tiện nghi hơn".

Trực giác mách bảo ông rằng chiếc tủ này sẽ tạo ra một cuộc cách mạng nhà bếp ở Trung Quốc - một sản phẩm cả thành thị lẫn nông thôn đều ưa chuộng. Đây chính là một thị trường béo bở.

Sản phẩm có nguồn gốc từ châu Âu này sẽ không chỉ được người Hong Kong mà cả người đại lục ưa thích; không chỉ thị dân mà cả nông dân ai cũng đều chuộng. Đây là một thị trường béo bở.

Phát hiện ra cơ hội kinh doanh, Diêu Lương Tùng rất hào hứng bắt tay vào thực hiện. Ông nhận thấy, mình cần ít nhất 2 triệu NDT để kinh doanh mặt hàng này. Diêu Lương Tùng của thời điểm này không còn là chàng trai trẻ liều lĩnh mà đã trở thành một doanh nhân thận trọng.

Diêu Lương Tùng ném đá dò đường, đầu tư hơn 200.000 NDT để mua một chiếc máy. Ông thuê hàng chục chục thợ mộc, và sau 3 tháng làm thủ công tỉ mỉ, đã tạo ra 3 bộ tủ mô phỏng theo thiết kế châu Âu.

Chỉ trong 5 ngày của buổi triển lãm đầu tiên, Diêu Lương Tùng đã nhận được hơn 60 đơn đặt hàng, với tổng giá trị lên tới 500.000 NDT. Biết đây là một lĩnh vực có lời, ông mạnh dạn đầu tư thêm 2 triệu NDT để sản xuất công nghiệp hóa, chuyển hoàn toàn sang làm nội thất.

Trong mắt người ngoài, Diêu Lương Tùng là một người quá quyết đoán, khi chuyển từ sản xuất thiết bị y tế sang chế tạo đồ nội thất. Thế nhưng, họ không biết rằng ông đã phải thực hiện vô vàn thử nghiệm, chỉ dám dấn thân khi đã nắm chắc thành công trong tay.
 

noithat


Vị tỷ phú tạo nên cuộc cách mạng nhà bếp tại Trung Quốc

Thừa thắng xông lên, Diêu Lương Tùng thành lập hãng nội thất Oppein Home Furnishing, tạo ra một cuộc cách mạng nhà bếp lớn tại Trung Quốc. Oppein trở thành công ty dẫn đầu thị trường nội thất, đồng thời ông cũng được mệnh danh là "Vua tủ bếp"

Năm 2017, Oppein Home Furnishing chính thức lên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải, phát hành 50 triệu cổ phiếu và huy động được 2,3 tỷ NDT.

"Chúng tôi đã cân nhắc việc niêm yết và trở thành công ty cổ phần. Nhưng tôi sẽ không vội vàng. Tôi cần lập kế hoạch tốt, xác định lĩnh vực nào mới đáng để đầu tư thật sự", Diêu Lương Tùng cho biết. "Chúng tôi không phải là những nhà tư bản, mà là những nhà công nghiệp".

Năm 2020, doanh thu của Oppein Home Furnishing đạt 15,5 tỷ NDT, còn giá trị thị trường ở mức 88 tỷ NDT. Hiện tại, Diêu Lương Tùng sở hữu khối tài sản trị giá 9,7 tỷ USD, đứng thứ 241 trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes. Ông cũng nằm trong top 100 người giàu có nhất Trung Quốc.

Khi mới đến Bắc Kinh, Diêu Lương Tùng chỉ là một nông dân nghèo, lê lết trong chán nản tại môi trường đại học trong suốt 5 năm. Sau khi tốt nghiệp, ông chấp nhận bao nhiêu rủi ro để khởi nghiệp cũng vì muốn hỗ trợ cho các em mình được đi học. Đổi lại, một lời nói bâng quơ của em gái đã vô tình giúp vị tỷ phú này tìm ra sự nghiệp cả đời.

"Cơm phải từng miếng một mà ăn." Đây là tinh thần kinh doanh mà Diêu Lương Tùng luôn tâm niệm trong lòng.


 

Tác giả: Admin

Nguồn tin: cafef.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây